รีวิวคลาสเรียน LeSS (Large-Scale Scrum) at Jago bank ตอนที่ 1 (System Thinking)

วันนี้ผมได้มีโอกาศไปเรียนคลาส LeSS (Large-Scale Scrum) ที่ Jakarta ถ้าสงสัยว่า LeSS คืออะไรสามารถดูได้ทที่นี่ ซึ่งในคลาสวันนี้นั้นผู้สอนคือ Victor ซึ่งเป็น Agile Coach จาก Odd-e Taiwan โดยมีผู้ช่วยสอนคือ ทีมงานจาก Jago Bank

what is scrum ?

ในเซสชั้นแรกนั้น Victor พูดถึงรูปแบบการทำงานที่พวกเราชาว Jago ทำอยู่นั้นก็คือการทำงานในรูปแบบของ Scrum Team ในเซสชั้นนี้จะทำให้นึกถึงสิ่งต่าง ๆ ใน Scrum ว่าเราทำ Scrum ไปทำไม? แล้วเหตุผลของการทำกิจกรรมต่าง ๆ ใน Scrum Team นั้นทำไปเพื่ออะไรสิ่งที่ผมสรุปได้จากเซสชันแรกก็คือ

Scrum is a set of roles, events, and artifacts that enable a small team to incrementally process and deliver minimally valuable software.

System Thinking

ในเซสชั่นนี้ Victor จะสอนในเรื่องของการทำ system modeling ในการแก้ปัญหา โดยในเซสชั่นนี้จะเป็นการสอนการแยกปัญหาออกมาเป็นข้อย่อย ๆ เขียนลงไปในโพสอิท แล้วก็ค่อย ๆ คิดที่ไปที่มาของปัญหาโดยที่ยังไม่พูดถึง Solution

ยกตัวอย่างเช่น ทุกครั้งที่เราทำ Feature สิ่งที่ตามมาก็คือ Issue กล่าวคือ ยิ่งเราทำให้ Feature มากเท่าไรก็จะทำให้เกิด Issue ได้มากเท่านั้น ด้วยความสัมพันธ์แบบนี้จึงสามารถวาด system modeling ได้เป็นภาพนี้

พอเราได้ภาพนี้ออกมาเราก็คุยกันต่อว่ามีวิธีไหนบ้างที่จะทำให้ Feature เพิ่มขึ้น หรือ มีวิธีไหนบ้างที่จะทำให้ issue ลดลง ผมกับคนในทีมที่ทำ workshop ก็คุยกันได้ว่า ถ้าเราสามารถทำให้ ความรู้พื้นฐานของสมาชิกในทีมเท่ากัน มันก็จะทำให้เราทำ Feature ได้เร็วขึ้น แล้วก็ยังสามารถลด issue ได้ด้วยนะ

โดยในเส้น Base Skill ที่ชี้ไปยัง issue นั้นมีความหมายก็คือจะทำให้เกิด issue ลดลงหรือไม่เกิดเลยจึงใส่เลข 0 ลงไปบนเส้น

ทีนี้เราก็มาคุยกันต่ออีกว่า เราจะทำอย่างไรได้บ้างให้สมาชิกในทีมมีความรู้พื้นฐานที่เท่ากัน หรืออย่างน้อยที่สุดก็ขอให้มีความรู้พื้นฐานที่มากขึ้น พวกเราที่อยู่ใน workshop นั้นก็เห็นตรงกันว่าการทำ Knowledge Sharing นั้นสามารถทำให้เรามี base skill ที่มากขึ้นได้ แต่ถ้าหากเรานับเวลาเป็นทรัพยากรอย่างนึง การที่เราใช้เวลาในการทำ Knowledge Sharing นั้นจะทำให้เราทำ Feature ได้ช้าลงในช่วงแรก และทำได้เร็วขึ้นเมื่อทีมเก่งขึ้น เราจะเรียกสิ่งนี้ว่า Delay ซึ่งสามาเขียนเป็นภาพได้ดังนี้

การทำ Knowledge Sharing นั้นจะทำให้ Feature นั้น Delay วิธีวาดเส้นจะเป็นการสร้างขีด 2 ขีดกำกับไวเที่เส้น

และยังมีก 2 หัวข้อที่ผมยังไม่ได้เขียนก็คือ

  • Team Base Organization
  • Less concept

ไว้ติดตามต่อในตอนต่อไป

ใส่ความเห็น